Khám phá: Thông tin quy hoạch hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 đến 2050

Theo công văn số 3960/CHK-QLC, thông tin quy hoạch giai đoạn 2021-2030 sẽ có 28 cảng hàng không (14 quốc tế, 14 quốc nội) và 31 cảng hàng không (14 quốc tế, 17 quốc nội) đến năm 2050.

Toàn cảnh thông tin quy hoạch hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 đến 2050
Toàn cảnh thông tin quy hoạch hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 đến 2050

31 cảng hàng không (14 quốc tế, 17 quốc nội)

Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, tại vùng thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.

Đầu tư 6 cảng hàng không mới bên cạnh nâng cấp 22 cảng hàng không hiện hữu. Lên kế hoạch khai thác hiệu quả 28 cảng hàng không, nâng tổng công suất vận hành lên khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.

Trong thời kỳ 2021-2030, hình thành 28 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo)

Xem thêm:  Khám phá: Top 05 phim làm nên tên tuổi của tài tử điện ảnh Robert Downey Jr.

Cũng trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Về tầm nhìn đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm 29 sân bay đã liệt kê ở trên bổ sung thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội.

Hồ sơ để mở cho việc nghiên cứu quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý…), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; quy hoạch đường cất hạ cánh số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự trong trường hợp đủ điều kiện.

Đối với sân bay thứ hai vùng Thủ đô, dự thảo quy hoạch mới nhất chỉ xác định là xây dựng tại Đông Nam Thủ đô Hà Nội nhưng chưa xác định được vị trị chính xác…

Ưu tiên tập trung một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối

Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi kèm theo công văn số 3960, mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng TP. Hồ Chí Minh (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành); 

Xem thêm:  Khám phá: Danh sách địa chỉ văn phòng công chứng tỉnh Vĩnh Phúc chi tiết (2024)

Từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng hàng không, tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP. Hồ Chí Minh. Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới đảm bảo 100% dân số khu vực đồng bằng và 95% dân số khu vực miền núi có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.

Trong thời kỳ 2021-2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP. Hồ Chí Minh, hình thành 28 cảng hàng không bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo);

Xem thêm:  Khám phá: 3+ Cách tìm nhà nghỉ gần đây nhất nhanh chóng, đảm bảo chuẩn xác

Cũng trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

999+ tài khoản Chat GPT miễn phí, Acc OpenAI Free 100% đăng nhập thành công

Related Posts

Khám phá: 6 Địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024 tại tỉnh Hậu Giang

Tết Âm Lịch 2024, Tỉnh Hậu Giang có bắn pháo hoa không? bắn ở đâu? Theo thông tin mới nhất UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức bắn…

Khám phá: Địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024 tại tỉnh Hà Giang

Để phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết Giáp Thìn năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã đồng ý chủ trương tổ chức…

Khám phá: 6 Địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024 tại tỉnh Hải Dương

Tết Âm Lịch 2024, Tỉnh Hải Dương có bắn pháo hoa không? bắn ở đâu? Theo thông tin mới nhất UBND tỉnh  Hải Dương tổ chức bắn…

Khám phá: 2 Địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024 tại tỉnh Bến Tre

Tết Âm Lịch 2024, Tỉnh Bến Tre có bắn pháo hoa không? bắn ở đâu? Theo thông tin mới nhất UBND tỉnh  Bến Tre tổ chức bắn…

Khám phá: 3 Địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024 tại tỉnh Hà Tĩnh

Tết Âm Lịch 2024, Tỉnh Hà Tĩnh có bắn pháo hoa không? bắn ở đâu? Theo thông tin mới nhất UBND tỉnh  Hà Tĩnh tổ chức bắn…

Khám phá: 15 Địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024 tại tỉnh Bắc Ninh

Tết Âm Lịch 2024, Tỉnh Bắc Ninh có bắn pháo hoa không? bắn ở đâu? Theo thông tin mới nhất UBND tỉnh  Bắc Ninh tổ chức bắn…